Wednesday, October 1, 2008

ต้านมะเร็งลำไส้ดัวยเนื้อไก่

เมื่อเอ่ยถึง โรคมะเร็ง หลายคนคงยอมรับถึงความน่ากลัวและอันตรายอขงโรคร้ายชนิดนี้ เนื่องจากการป้องกันและการดูแลรักษาโรคร้ายนี้ไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายนัก แต่จากหลักฐานการวิจัยในหลายปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าอาหารการกินเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่เพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งในระบบทางเดินอาหาร ผลรายงานการวิจัยหลายชิ้นพบว่า อาหารจำพวกเนื้อแดง หรือเนื้อสัตว์ที่ผ่านการแปรรูปอย่างพวกไส้กรอก เบคอน น่าจะเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้
ล่าสุดไม่นานมานี้ มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร The American Journal of Gastroenterology เผยว่าการกินเนื้อไก่ในปริมาณมาก อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้ โดยงานวิจัยนี้ได้ศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากผู้ป่วย 1,500 คนที่มีก้อนติ่งเนื้อในผนังลำไส้ (adenomatous polyps) และเข้ารับการรักษาเพื่อตัดก้อนเนื้อนี้ทิ้ง ซึ่งเกือบทั้งหมดของผู้ป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ จะเริ่มจากการเป็นติ่งเนื้อแบบไม่ร้ายแรงในผนังลำไส้ก่อน แล้วจึงค่อยๆ โตขึ้นจนกลายเป็นเนื้อร้ายแพร่กระจายไปยังบริเวณต่างๆ โดยผู้ป่วยกลุ่มนี้จะต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารการกินในช่วง 1-4 ปีที่ผ่านมา และต้องเข้ารับการส่องกล้องเพื่อตรวจลำไส้ใหญ่ซ้ำประมาณ 1 และ 4 ปีถัดมาหลังจากการผ่าตัด เพื่อตรวจสอบว่ามีก้อนติ่งเนื้อใหม่เกิดขึ้นซ้ำหรือไม่
ปรากฏว่าผู้ป่วยที่กินเนื้อสัตว์ผ่านกระบวนการแปรรูป เช่น ไส้กรอก แฮม เบคอน มีโอกาสเกิดก้อนติ่งเนื้อที่ผนังลำไส้ใหญ่ซ้ำ ขณะที่ผู้ป่วยที่กินเนื้อไก่ในปริมาณมาก จะลดความเสี่ยงของการเกิดใหม่ของก้อนติ่งเนื้อที่ผนังลำไส้ได้ถึงร้อยละ 39 จึงเป็นไปได้ว่าการรับประทานเนื้อไก่ในปริมาณมากในแต่ละมื้ออาหาร อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดก้อนเนื้อที่ผนังลำไส้ และอาจป้องกันไม่ให้ก้อนเนื้อนี้กลายเป็นมะเร็งได้ อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักวิจัยนี้ยังไม่สามารถสรุปถึงสาเหตุที่แน่ชัดว่าทำไมการรับประทานเนื้อไก่ในปริมาณมาก จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าแร่ธาตุซีลีเนียมและแคลเซียมในเนื้อไก่ อาจช่วยลดความเป็นพิษของน้ำดีที่ถูกสร้างขึ้น เพื่อใช้ในการย่อยไขมันในระบบทางเดินอาหาร หรือช่วยในการลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งก็เป็นได้ หรือเกิดจากการรับประทานปริมาณของเนื้อไก่ที่เพิ่มขึ้นในแต่ละมื้ออาหาร ทำให้ลดปริมาณการรับประทานเนื้อสัตว์ที่ผ่านการแปรรูปต่างๆ ลงตาม
อย่างไรก็ดี ผลงานวิจัยชิ้นนี้ให้ผลคล้ายคลึงกับงานวิจัยก่อนหน้านี้ ซึ่งนอกจากจะพบว่าการรับประทานเนื้อไก่ในปริมาณมากจะช่วยลดโรคมะเร็งลำไส้แล้ว ยังพบว่าการเกิดโรคมะเร็งลำไส้นั้นไม่มีความสัมพันธ์กับการรับประทานไขมันหรือเนื้อแดงอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน แต่จะขึ้นอยู่กับการรับประทานเนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการแปรรูปมากกว่า นอกจากนี้ การรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้และกากใยอาหาร จะช่วยลอดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้ ขณะที่การรับประทานเนื้อปลานั้นจะไม่มีผลเพิ่มหรือลดมะเร็งลำไส้







แหล่งข้อมูล : นิตยสาร HealthToday

0 comments: