Monday, September 28, 2009

แนะวิธีปฏิบัติ 5 ขั้นตอน ป้องกันหวัด 2009

เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทุกคนต้องช่วยกันปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

1. สกัดเชื้อไม่ให้เข้าในอาคารสถานที่ที่เป็นชุมชนตั้งแต่ทางเข้า ให้มีการล้างมือก่อนเข้าในอาคาร โดยการตั้งแอลกอฮอล์เจลที่ประตูก่อนเข้าทุกช่องทางของอาคาร เช่น Office โรงพยาบาล โรงหนัง ห้าง โรงเรียน ฯลฯ และให้มีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำให้ทุกคน เน้นว่าต้องทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่หรือผู้มาติดต่อต้องล้างมือก่อนเข้าในอาคาร ทั้งตอนเช้าเวลาเข้างาน และหลังกลับจากออกไปทานอาหารกลางวัน หรือเมื่อมีกิจธุระอื่นๆ ที่ต้องออกจากอาคารเมื่อกลับเข้ามาต้องล้างมือใหม่ทุกครั้ง

2. ผู้ที่รู้ตัวว่ามีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว หรือมีไข้ ไอ จาม ให้หยุดดูอาการตัวเองอยู่กับบ้านอย่าไปในที่ชุมชน หรือถ้าจำเป็นต้องไปในที่ชุมชนต้องสวมหน้าการอนามัยทุกครั้ง ผู้ป่วยต้องทำตัวเป็นฮีโร่รับผิดชอบต่อผู้อื่น ต่อสังคม ดูวิธีการใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้องได้จาก Clip Video โครงการ ฮีโร่พันธ์ใหม่ใส่ใจสวมหน้ากากอนามัยได้ที่ www.doctor.or.th

3. ผู้ป่วยและผู้ที่ต้องดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ต้องใส่หน้ากากอนามัย แต่ระวังต้องพยายามอย่าอยู่ใกล้ตัวผู้ป่วยเวลาที่เขาไอ จาม เพราะจากข้อมูลล่าสุด หน้ากากอนามัยที่มีอยู่ตามท้องตลาดทั้งแบบกระดาษใช้แล้วทิ้ง หรือชนิดผ้าลายสวยๆ ป้องกันเชื้อไวรัสไม่ได้ ป้องกันได้เพียงแบคทีเรียเท่านั้น ดังนั้นควรถอยห่างออกมาซักพัก เพื่อให้ละอองเชื้อโรคที่หลุดออกมาหล่นไปที่พื้นให้หมดเสียก่อน และให้ระมัดระวังทำตามข้อ 5 อย่างเคร่งครัด

4. หากพบญาติหรือผู้ป่วยที่มีไข้ ไอ จาม ให้อยู่ห่างจากผู้ป่วยไม่น้อยกว่า 3 เมตร หรือไม่คลุกคลีเลยจนกว่าจะแน่ใจว่าเขาหายแล้ว ให้ทำความเข้าใจกันทุกฝ่ายว่า ไม่ใช่เป็นการรังเกียจ แต่เป็นความร่วมมือช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

5. ห้ามใช้มือขยี้ตา แคะขี้ตา แคะจมูก หรือหยิบอาหารเข้าปากด้วยมือเปล่า อย่างเด็ดขาด ข้อย้ำ อย่างเด็ดขาด ต้องล้างมือก่อน เพราะช่องทางที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายเราได้คือ ทางตา จมูก และทางปาก เวลาจะกินอาหารให้ใช้ช้อนหรือซ่อมจิ้มเท่านั้นห้ามใช้มือเปล่าโดยที่ยังไม่ได้ล้าง สำหรับผู้ที่มีรถส่วนตัว ต้องมีแอลกอฮอล์เจลติดไว้ในรถเสมอ ทุกครั้งที่ขึ้นรถต้องรีบให้สมาชิกทุกคนล้างมือก่อนสัมผัสอุปกรณ์ภายในรถ เพราะไม่ทราบว่าแต่ละคนไปสัมผัสอะไรมาบ้าง และให้ระวังการหยิบจับเงินหรือธนบัตร เพราะเป็นแหล่งเชื้อโรคอย่างมาก

สำหรับข้อ 5 นี้สำคัญที่สุด ต่อให้ท่านไปสัมผัสเชื้อมาแล้ว แต่ถ้าท่านไม่เอามือไปขยี้ตา แคะจมูก หรือหยิบอาหารเข้าปากด้วยมือเปล่า เชื้อนั้นก็จะไม่สามารถเข้าสู่ร่างกายท่านได้ แต่ท่านต้องไม่เผลอ ระวังตลอดเวลา ต้องมีสติมากๆ ทางที่ดีเวลาออกไปข้างนอกกลับมาก็ล้างมือซะจะดีกว่า

ถ้าหากเราร่วมมือช่วยกันปฏิบัติให้ได้ตามขั้นตอนนี้ทั้งหมด ก็มั่นใจได้เลยว่า เราสามารถสกัดการแพร่เชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 หรือ เชื้อทางเดินหายใจที่จะกลายพันธ์ได้แน่นอน และไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัยกันทุกคนทั้งประเทศให้สิ้นเปลือง จะทำให้เกิดปัญหาหน้ากากอนามัยราคาแพง ขาดตลาด และไม่จำเป็นต้องทำ Big clean ให้สิ้นเปลือง เพราะถ้ายังปล่อยให้คนเข้าไปโดยไม่ได้ล้างมือ ภายในไม่กี่ชั่วโมง ก็จะมีเชื้อโรคเต็มไปหมด เมื่อเขาเอามือไปสัมผัสอุปกรณ์ต่างๆ

ด้วยความปรารถนาดีต่อทุกคนในสังคม และขอให้เราร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อสังคมที่น่าอยู่ของเราทุกๆ คน

ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.

0 comments: