Friday, October 10, 2008

“อ้วน” สาเหตุหลักก่อโรคมะเร็ง

พบผลจากการมีน้ำหนักเกิน การกินอาหาร ไม่ออกกำลังกาย

ทำคนป่วยเป็นโรคมะเร็งสูงสุดโดยคิดเป็น 1 ใน 3 ของคนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งรายใหม่3 แสนคนต่อปีหนังสือพิมพ์เดอะเดลี่เทเลกราฟฉบับออนไลน์รายงานว่าทีมนักวิจัย เรื่องโรคมะเร็งจากประเทศอังกฤษได้ศึกษาล่าสุดพบว่าโรคอ้วนได้กลายมาเป็น ปัจจัยหลักที่ทำให้คนที่ไม่ได้สูบบุหรี่ป่วยเป็นโรคมะเร็งกัน ทั้งนี้ผลการวิจัยดังกล่าวนี้กำลังจะได้นำเสนอต่อที่ประชุมวิชาการระดับว่า ด้วยเรื่องโรคมะเร็งในวันพฤหัสบดีนี้

โดยการวิจัยนี้เป็นการทำวิจัยโดยกองทุนวิจัยมะเร็งโลกซึ่งได้ใช้เวลาใน การศึกษาและเก็บรวบรวมทั้งสิ้น 5 ปี ข้อมูลที่นำมาศึกษาได้แก่ข้อมูลเรื่องผลของน้ำหนักตัว การรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย ต่อความเสี่ยงในการกลายมาเป็นโรคมะเร็ง

อย่างไรก็ดีนักวิจัยพบว่าสำหรับสาเหตุที่ทำให้คนป่วยเป็นโรคมะเร็งสูงสุด ก็ยังคงเป็นเรื่องการสูบบุหรี่อยู่ดีโดยคิดเป็น 1 ใน 3 ของคนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งรายใหม่จำนวนประมาณ 300,000 ต่อปีในประเทศอังกฤษ

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าสำหรับกลุ่มคนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งและไม่ได้เป็น ผู้สูบบุหรี่พบว่าปัจจัยด้านน้ำหนักตัวเกินหรือการเป็นโรคอ้วนซึ่งเป็น ปัจจัยที่สามารถหลีกเลี่ยงได้เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างมากในการทำให้ เป็นโรคมะเร็ง

จากการวิเคราะห์ทางสถิตินักวิจัยทีมนี้ระบุว่าหากคนอังกฤษที่ป่วยเป็นโรค มะเร็งซึ่งไม่เกี่ยวกับการสูบบุหรี่สามารถควบคุมปัจจัยเรื่องน้ำหนักตัวได้ จะมีคนจำนวนมากถึง 12,000 รายต่อปีที่สามารถหลีกเลี่ยงการเป็นโรคะมะเร็งได้

นอกจากนี้แล้วยังพบด้วยว่าโรคอ้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเสี่ยงเป็นโรค มะเร็งมากกว่าความผิดปกติของยีนส์ถึงประมาณ 9 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว อีกทั้งผลการวิจัยระบุว่าผู้หญิงวัยหลังหมดประจำเดือนที่มีปัญหาเรื่องโรค อ้วนมีความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งถึง 1 ใน 3 ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันว่าการเป็นโรคอ้วนนั้นทำให้คนมีความเสี่ยงในการเป็น โรคมะเร็งเพิ่มขึ้นได้ก็เพราะว่าโรคอ้วนทำให้คนมีฮอร์โมนหลายชนิดเพิ่มขึ้น เป็นต้นว่า ฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นการเกิดโรคมะเร็งเต้านม

และยิ่งไปกว่านั้นนักวิจัยระบุว่าโรคอ้วนนั้นทำให้คนมีความเสี่ยงในการ เป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่มากขึ้นโดยคิดเป็นประมาณ 11 ถึง 14 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนคนที่เป็นโรคะมะเร็งลำไส้ทั้งหมดต่อปี โดยพบด้วยว่าผู้ชายที่เป็นโรคอ้วนจะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคะมะเร็งลำไส้ มากกว่าปกติถึง 60 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้แล้วยังพบว่าโรคอ้วนเป็นสาเหตุหลักของ 1 ใน 4 ของคนที่เป็นโรคมะเร็งที่ไตและ 1 ใน 3 ของคนที่เป็นโรคเร็งกระเพาะ และ 1 ใน 10 ของคนที่เป็นโรคมะเร็งที่มดลูก

ศาสตราจารย์ทิม คีย์ ซึ่งเป็นนักระบาดวิทยาของสถาบันวิจัยมะเร็งอังกฤษและจะเป็นผู้นำเสนอการ วิจัยนี้ในที่ประชุมว่าด้วยเรื่องวิจัยมะเร็งในระดับโรคดังกล่าวกล่าวว่าคน ที่ไม่ได้สูบบุหรี่ส่วนใหญ่ที่พบว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งมีปัญหาเรื่องโรคอ้วน




ที่มา

ข้อมูลจาก : สำนักข่าวต่างประเทศ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

ภาพประกอบ : www.thaihealth.or.th

0 comments: