Monday, March 9, 2015

“กล้วยน้ำว้า” ประโยชน์อนันต์


หลายท่านคงรู้จัก กล้วย   ซึ่งมีประโยชน์มากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผลของกล้วย  ซึ่งมีรสชาติหวานอร่อยแล้ว  ส่วนอื่นๆ ของต้นกล้วยก็ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ใช้สอยได้อีกหลายอย่าง ตั้งแต่ใบกล้วยหรือใบตอง ลำต้น หรือแม้กระทั่งหัวปลี
กล้วยน้ำว้า” เป็นกล้วยสายพันธุ์หนึ่งที่ต้องบอกว่ามีประโยชน์เกินกว่าที่เราจะคาดถึงเลยทีเดียว ซึ่งผลกล้วยน้ำว้าสุก 1 ผลนั้น มีประโยชน์ ดังนี้
  • สามารถให้พลังงานแก่ร่างกายของเราได้ประมาณ 60 กิโลแคลอรี่  เป็นพลังงานที่ได้จากน้ำตาลธรรมชาติที่มีอยู่ในกล้วยน้ำว้า โดยมีน้ำตาลธรรมชาติอยู่ 3 ชนิดด้วยกัน คือ ซูโครส ฟรุกโตส และกลูโคส
  • ส่วนแร่ธาตุและวิตามินในกล้วยน้ำว้านั้น  มีทั้ง แมกนีเซียม  โพแทสเซียม ที่สามารถช่วยป้องกันโรคความดัน  วิตามินบี 6 ที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิต้านทาน มีวิตามินบี 1 บี 2 วิตามินซี และพบวิตามินเอมากที่สุดในบรรดากล้วยทั้งหลายอีกด้วย
  • ที่พิเศษสุดก็คือ ในกล้วยน้ำว้าจะมีโปรตีนอยู่ด้วย โดยมีทั้งกรดอมิโน อาร์จินิน และฮีสติดิน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญและจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของทารก และเพราะว่ามีสารอาหารที่เป็นประโยชน์แบบนี้เอง คุณพ่อคุณแม่จึงให้เด็กๆ กินกล้วยน้ำว้าบดเป็นอาหารอย่างแรกๆ ก่อนที่จะลองให้กินอาหารชนิดอื่นเมื่อโตขึ้น
สรรพคุณทางยาของกล้วยน้ำว้า
  • ในผลดิบนั้นใช้รักษาอาการท้องเดิน-ท้องเสีย โดยใช้ประโยชน์จากสารแทนนินที่มีอยู่ในผลดิบของกล้วยน้ำว้า วิธีบริโภค  โดยให้กินทั้งเปลือก หรือหั่นเป็นแว่นๆ แล้วนำไปตากแห้ง นำมาบดชงผสมกับน้ำร้อน หรือบดแล้วปั้นเป็นเม็ดกินก็ได้ และผลดิบของกล้วยน้ำว้าสามารถรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย โดยใช้กล้วยน้ำว้าดิบนำมาปอกเปลือก ฝานเอาแต่เนื้อเป็นแผ่นบางๆ ตากแดดจนแห้งกรอบแล้วบดเป็นผงละเอียด ละลายกินกับน้ำข้าวหรือน้ำผึ้งก็ได้ ซึ่งในกล้วยดิบจะกระตุ้นเซลล์เยื่อบุในกระเพาะอาหารให้หลั่งสารมิวซินออกมาเคลือบกระเพาะ ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้
  • ส่วนในกล้วยน้ำว้าสุก สามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ หรือเจ็บหน้าอกจากการไอแห้งๆ ลดการระคายเคืองในลำคอจากอาการไอ กล้วยน้ำว้าสุกช่วยระงับกลิ่นปากได้ โดยหลังจากตื่นนอนแล้วให้กินกล้วยน้ำว้าทันที แล้วค่อยแปรงฟัน
ไม่หมดเพียงเท่านี้  “เปลือกกล้วยน้ำว้า” ยังมีฤทธิ์ในการต้านเชื้อราและเชื้อแบคทีเรียที่จะทำให้เกิดหนอง และยังช่วยบรรเทาอาการคันเนื่องจากแมลงกัดต่อยได้ด้วย  ประโยชน์มากขนาดนี้ ทาน วันละ ลูก สองลูก คงทำให้สุขภาพดีทีเดียว

0 comments: