Sunday, April 26, 2009

รบ.เตรียมหามาตรการป้องกันโรคไข้หวัดหมู

คมชัดลึก :เอเชียตื่นตัวรับมือการระบาดของไข้หวัดหมูบางชาติอาจถึงขั้นกักโรคผู้โดยสารจากเม็กซิโกขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 81 คน พร้อมปฏิเสธข่าวโอบามาอาจติดเชื้อช่วงเยือนเม็กซิโก ผอ.สำนักควบคุมป้องกันและบำบัดสัตว์ยันไม่พบความผิดปกติของไข้หวัดหมู ในไทย นายกฯเตรียมหยิบปัญหาหมู-มะนาวแพงถกในที่ประชุมครม.-ครม.เศรษฐกิจ ชาวเชียงรายแห่ซื้อปลาแทนเนื้อหมูที่มีราคาแพง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเอเชีย ต่างเตรียมพร้อมรับมือเหตุการณ์ฉุกเฉิน ด้วยการตรวจสอบผู้โดยสารและผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมู ที่นำเข้าจากเม็กซิโก ในขณะที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศเตือนภัยการระบาดของไข้หวัดหมู โดยสนามบินนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เพิ่มการตรวจตราด้านสุขอนามัยเป็นพิเศษ ขณะที่ฟิลิปปินส์ ระบุว่า อาจจะกักโรคผู้โดยสารที่มีไข้และเพิ่งเดินทางมาจากเม็กซิโก ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในประเทศไทย และฮ่องกงต่างระบุว่ากำลังจับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

จีนระบุว่า ใครก็ตามที่มีอาการคล้ายไข้หวัด และเดินทางมาจากพื้นที่เกิดการระบาดของไข้หวัดหมู เข้ามายังจีนภายในช่วง 2 สัปดาห์ จะต้องรายงานต่อเจ้าหน้าที่ทางการ มาเลเซียและชาติเอเชียอื่น ๆ ระบุว่า กำลังรอคำแนะนำจาก WHO ที่นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่ของ
WHO ระบุว่า การระบาดของไข้หวัดหมูในอเมริกาเหนือ เกิดจากไวรัสที่ไม่เคยพบมาก่อน และเป็นสถานการณ์ที่ร้ายแรงอย่างยิ่ง

ขณะเดียวกันมีประชาชนในเม็กซิโกอย่างน้อย 81 คน เสียชีวิตจากอาการปวดบวมรุนแรง หลังมีอาการคล้ายไข้หวัด ในจำนวนนี้ มีคนที่ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตเพราะไวรัสสายพันธุ์ A/H1N1 ที่ผสมสานกันระหว่างไวรัสไข้หวัดนก ไข้หวัดหมู และไข้วหวัดในมนุษย์ ที่สนามบินนาริตะ ซึ่งได้ชื่อว่าคับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เนื่องจากมีผู้สัญจรกว่าวันละ 96,000 คน ทางการได้ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับช่องขาเข้าสำหรับเที่ยวบินจากเม็กซิโก ไปจนถึงการวัดอุณหภูมิผู้โดยสารทุกคน ซึ่งเมื่อวันเสาร์ มีผู้โดยสารมาจากเม็กซิโกกว่า 160 คน แต่ไม่พบผู้ป่วยแต่อย่างใด ทางสนามบินยังจะติดประกาศเตือนเป็นพิเศษสำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางไปยังเม็กซิโก เรียกร้องให้พวกเขาสวมผ้าปิดจมูกล้างมือให้สะอาดและบ้วนปากด้วย

ปฏิเสธข่าวโอบามาอาจติดเชื้อช่วงเยือนเม็กซิโก

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีสาธารณสุขเม็กซิโก ปฏิเสธกระแสคาดการณ์ของสื่อในประเทศที่รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ อาจสัมผัสกับเชื้อโรคไข้หวัดหมูในช่วงที่เยือนกรุงเม็กซิโกซิตี้ เมื่อ 10 วันที่แล้ว หลังโรคดังกล่าวเริ่มระบาดในพื้นที่ดังกล่าว ขณะเดียวกันทำเนียบขาวของสหรัฐยืนยันแล้วว่าโอบามาไม่ได้ป่วยด้วยอาการของไข้หวัดหมู

นอกจากนี้ประธานาธิบดีเฟลิเป้ คัลเดรอน เตือนว่า ประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสชนิดใหม่ แต่พยายามคลายความหวาดกลัวของประชาชนโดยยืนยันว่าโรคไข้หวัดหมูชนิดนี้รักษาให้หายได้ และทางการมียารักษาโรคในปริมาณมากเพียงพอ


เอเชียเคยเผชิญวิกฤติการระบาดของไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1 มาแล้วในช่วงไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกอย่างน้อย 257 คน เมื่อช่วงปี 2546 โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกือบ 45 เปอร์เซ็นต์ อยู่ในอินโดนีเซีย ที่มียอดผู้เสียชีวิต 115 คน

สำนักควบคุมป้องกันและบำบัดสัตว์ยันไม่พบในไทย

นายสัตวแพทย์นิรันดร เอื้องตระกูล ผู้อำนวยการสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดสัตว์กรมปศุสัตว์ เปิดเผยในรายการเก็บตกจากเนชั่น ว่า จากการสำรวจเรื่องไข้หวัดหมูในพื้นที่ต่าง ๆ ตั้งแต่ปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบัน ยังไม่พบความผิดปกติ แต่เมื่อเกิดขึ้นที่สหรัฐหรือเม็กซิโก
ต้องติดตามข้อมูลให้ชัดเจนว่ามีสายพันธุ์รุนแรงหรือไม่ อย่างไร แต่ก่อนที่ความชัดเจนจะเกิดขึ้นเพื่อควาปมระมาท ควรสั่งห้ามนำเข้าหมูจากประเทศเสี่ยง ที่อาจก่อให้การเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์

ในส่วนของประชาชนทั่วไป และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงหมู กรมปศุสัตว์ จะแจ้งไปยังสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด เพื่อให้แนะนำที่เลี้ยงหมู และให้เฝ้าระวัง ที่สำคัยไม่ควรเลี้ยงสัตว์บริวณนั้น และหากคนเลี้ยง เป็นหวัด ให้รีบไปพบแพทย์

นายกฯอภิสิทธิ์จเตรียมหยิบปัญหาหมู-มะนาวแพงแก้
เมื่อเวลา 10.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นปัญหาที่ตนคิดว่าเราต้องเร่งดูแล โดยเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ไปดูส่วนหนึ่ง แต่ก็คงจะต้องมาดูมาตรการ ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ หรือการประชุมครม.เศรษฐกิจในวันที 29 เม.ย.นี้ จะต้องมีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือ

แห่ซื้อปลาแทนเนื้อหมูที่มีราคาแพง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่ราคาเนื้อหมูได้มีราคาเพิ่มขึ้นสูงอย่างมากในช่วงนี้ พบว่าประชาชนในจังหวัดเชียงรายได้หันมารับประทานเนื้อปลาที่มีราคาที่ถูกกว่าและมีคุณค่าทางอาหาร ไขมันต่ำจึงเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มสุภาพสตรี พร้อมกันนี้ยังพบว่าในแม่น้ำสายต่างๆ ได้มีประชาชนได้นำอุปกรณ์หาปลาออกมาหาปลาเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นการลดต้นทุน ค่าใช้จ่ายรายวันในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

นายนงนุช ชัยชมภู่ อายุ 45 ปี แม่ค้าขายปลาในตลาดสดเทศบาล 1 กล่าวว่า ขณะนี้เนื้อหมูที่ขายอยู่ตามหน้าเขียงในตลาดต่างๆ ได้มีการปรับราคาขึ้นสูงอย่างมาก เฉลี่ยกิโลกรัม 120 บาทขึ้นไป ซึ่งทำให้ประชาชนบางส่วนไม่สามารถที่จะซื้อเนื้อหมูไปรับประทานได้ จึงได้มาซื้อปลา เพื่อนำไปประกอบอาหารแทนการรับประทานเนื้อหมู ซึ่งเนื้อปลาจะมีราคาอยู่หลักสิบบาทต่อกิโลกรัม แล้วแต่ประเภทปลาที่จะนำไปรับประทาน โดยปลาที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ก็จะเป็นปลานิล ปลาดุกและปลาช่อน ที่เนื้อและรสชาติที่อร่อย ซึ่งสามารถขายปลาได้เพิ่มมากขึ้นถึง 30-45 กิโลกรัมต่อวัน เพิ่มมากขึ้นกว่าก่อนช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่ขายได้เพียง 20-25 กิโลกรัม ต่อวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีประชาชนหรือชาวบ้านบางส่วนได้มีการนำเครื่องมือหาปลาออกทำการหาปลาเพื่อนำไปรับประทานแทนเนื้อหมูที่มีราคาแพง พร้อมทั้งได้นำปลาที่หาได้มาจำหน่ายในตลาดสดกันเป็นจำนวนมากและได้รับความสนใจจากผู้ซื้อเนื่องจากเป็นปลาธรรมชาติไม่ใช้ปลาเลี้ยง จึงมีเนื้อที่หอมหวานเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้อีกส่วนหนึ่ง
ด้านนายแพทย์สุทัศน์ ศรีวิไล ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เปิดเผยว่า ขณะที่เนื้อหมูมีราคาแพง การรับประทานเนื้อปลาจึงเป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้ร่างกายไม่ขาดสารอาหาร เนื่องจากการรับประทานเนื้อปลา ถือได้ว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งจะได้รับโปรตีนจำนวนมาก แต่ปริมาณไขมันต่ำ และคุณค่าทางอาหารของเนื้อปลายังไปช่วยส่งเสริมร่างกายในด้านต่างๆ โดยเฉพาะสุภาพสตรี เด็กและเยาวชนที่ต้องการคุณค่า โปรตีน แคลเซียส ในเนื้อปลาเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ควรจะนำเนื้อปลาที่สะอาด และทำให้สุกก่อนที่จะนำมารับประทาน เพื่อความปลอดภัยต่อไป

ที่มา : คมชัดลึก

0 comments: