Sunday, April 26, 2009

ไข้หวัดหมูระบาดในเม็กซิโกตาย 68 คน

ไข้หวัดหมูระบาดในเม็กซิโก คร่าชีวิตแล้ว 68 คน ขณะที่ทั่วโลกเตรียมป้องกันการระบาด

โฮเซ่ อังเกล คอร์โดวา รมว.สาธารณสุขของเม็กซิโก เปิดเผยว่า เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในประเทศ และได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วถึง 68 ราย ขณะที่มีผู้ติดเชื้อดังกล่าวอีก 1,004 ราย


อย่างไรก็ตาม คอร์โดวากล่าวว่า หลังจากที่ได้พูดคุยกับ มาร์กาเร็ต ชาง ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ถึงเรื่องนี้ เชื่อว่ายังไม่จำเป็นต้องปิดชายแดนเม็กซิโก และไม่จำเป็นต้องจำกัดชาวต่างชาติที่จะเข้ามาในประเทศ แต่ทางเม็กซิโกได้รับมือการแพร่ระบาดของไวรัสด้วยการปิดสถานที่สาธารณะ ขณะที่องค์การอนามัยโลกจะจัดประชุมผู้เชี่ยวชาญฉุกเฉินในวันเสาร์นี้ เพื่อประเมินความรุนแรงของโรคติดต่อนี้ และเสนอให้ความช่วยเหลือแก่เม็กซิโกในทุกๆด้าน


ทั้งนี้ คอร์โดวากลาวว่า เม็กซิโกไม่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนยา โดยปัจจุบนมีอยู่มากกว่า 1 ล้านโดส เนื่องจาก WHO จะส่งยาและความช่วยเหลือทางเทคนิกมาให้


ข่าวเรื่องการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในเม็กซิโก สร้างความกังวลให้กับหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกันหรือใกล้เคียง โดยศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมู 7 รายในแคลิฟอร์เนียและเท็กซัส ก่อนที่จะกล่าวในเวลาต่อมาว่า กรณีของผู้ป่วยในสหรัฐนั้น เป็นการติดเชื่อจากคนสู่คน


หน่วยงานสาธารณสุขของแคนาดาก็สั่งการให้มีการตรวจสอบตัวอย่างจากเม็กซิโก และได้ยืนยันว่าพบเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูสายพันธุ์ H1N1 เป็นจำนวน 18 กรณี ซึ่ง 12 กรณีในจำนวนนี้ มีโครงสร้างพันธุกรรมแบบเดียวกับที่พบในแคลิฟอร์เนีย


ขณะเดียวกันหน่วยงานสาธารณสุขของเปรูได้นำมาตรการเฝ้าระวังมาใช้ อาทิการตรวจสอบประชาชนที่เดินทางมาจากเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกาอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันคนเหล่านี้นำเชื้อโรคเข้ามาในประเทศ


ด้านมาเรีย ลุยซ่า อาวีลา รมว.สาธารณสุขของคอสตาริกา เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า คอสตาริกาได้ประกาศเตือนให้ประชาชนทั่วประเทศตื่นตัวและระมัดระวังเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยแล้ว

ที่มา:โพสต์ทูเดย์ วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2552 12:19

0 comments: