Wednesday, March 31, 2010

เมกอัพแบบนี้ที่สาว ๆ พลาดกันบ๊อยบ่อย


แต่งหน้า



เมกอัพแบบนี้ที่สาว ๆ พลาดกันบ๊อยบ่อย มาแก้ไขกันได้แล้ว! (Lisa)


          ไม่ว่าจะเป็นการเลือกสีเมกอัพผิด ๆ ทำตามขั้นตอนแต่งหน้าเดิม ๆ ที่ควรเลิกได้แล้ว หรือปัดแก้มแบบไม่ถูกวิธี เชื่อเถอะว่าคุณต้องเคยทำข้อผิดพลาด ในเรื่องการแต่งหน้าแบบนี้มาสักเรื่องสองเรื่อง เลิกเสียทีนะ เรามีเคล็ดลับจากมือโปรมาบอกวิธีการที่ถูกต้องให้แล้ว


1. รีบลงรองพื้น

          เวลาไม่เคยรอท่า แต่เมกอัพอาร์ทิสต์มือโปรทั้งหลายต่างเห็นพ้องกันว่าสาว ๆ ควรจะรอสักหน่อยนะหลังจากที่ลงรองพื้นแล้ว เพราะถ้าคุณแต่งหน้าทั้ง ๆ ที่มอยสเจอไรเซอร์ยังไม่ทันซึมซับเข้าผิวดี ความมันเยิ้มของผิวก็จะทำให้เมกอัพหลุดไปก่อนตะวันจะสาย อย่าว่าตี่ทั้งวันเลย รอให้ผิวซึมซับมอยสเจอไรเซอร์สัก 5 นาทีก่อนจะเริ่มลงมือแต่งหน้า เมกอัพของคุณจะติดทนยาวนานขึ้นอีกเยอะเลย

2. ปัดมาสคาร่าผิดทาง

          จริง ๆ นะ คุณคิดว่าที่ปัดมาสคาร่าอยู่น่ะ ปัดกันถูกทิศถูกทางดีแล้วเหรอ ? ช่างแต่งหน้ามือโปรหลายคนฟันธงว่า ผู้หญิงจำนวนมากมักจะปัดมาสคาร่าในแบบที่ทำให้ขนตาชี้ออกไปด้านข้าง ทั้งที่ความจริงแล้ว การปัดมาสคาร่าควรลากแปรงขึ้นด้านบน เพื่อให้ขนตาชี้ขึ้นด้านบน ซึ่งจะเป็นการเปิดดวงตาให้ดูโตขึ้น โดยควรเริ่มจากกึ่งกลางตาลากแปรงมาสคาร่า จากโคนขนตาขึ้นไปจนสุดปลายขนตา แล้วทำแบบเดียวกันกับด้านข้างทั้งสองด้าน และให้แน่ใจว่ามาสคาร่าเคลือบขนตาทุกเส้น

3. ปัดมาสคาร่าเป็นขั้นตอนสุดท้าย

          เกือบทุก ๆ คนเคยทำอย่างนี้ แล้วมันก็ดูไม่เห็นจะผิดตรงไหนเลยนี่นา ? แต่เมกอัพอาร์ทิสต์มือโปรหลายคนเห็นว่า การปัดมาสคาร่าทันทีหลังจากที่ลงรองพื้นแล้ว จะทำให้คุณรู้สึกดูดีขึ้นในทันที เพราะดวงตาของคุณเด่นขึ้น และทำให้คุณยั้งมือไม่เติมแต่งใบหน้าทั้งหมดมากเกินไปด้วย

4. เทียบสีคิวผิดที่

          ขนคิ้วของคุณต่างจากเส้นผมบนศีรษะมากนัก หลายคนใช้ดินสอเขียนคิ้วผิดสี บ็อบบี้ บราวน์ กูรูด้านแต่งหน้าบอก นั่นก็คือสาว ๆ มักจะใช้สีดินสอเขียนคิ้วสีเดียวกับเส้นผม ทั้ง ๆ ที่ควรใช้สีเดียวกับคิ้วต่างหาก บ็อบบี้บอกว่าเธอมักจะใช้ดินสอเขียนคิ้วสีน้ำตาลอมเทาอ่อน ๆ เพื่อวาดโครงคิ้ว และเติมส่วนที่บางเกินไปให้คมเข้มยิ่งขึ้น และหยุดแค่นั้นพอ เพราะคิ้วไม่ควรจะมีสีเข้มกว่าเส้นผมของคุณ หรือแม้แต่จะสีเดียวกัน

5. แมตช์เมกอัพมากเกินไป

          วิธีที่ดีที่สุดในการทำลายลุคของคุณก็คือ การแมตช์เมกอัพที่ดวงตากับเสื้อผ้า การเลือกโทนสีเมกอัพควรคำนึงถึงสีผิวของคุณมากกว่า เลือกโทนสีที่ขับเน้นผิวของคุณให้ดูสวยขึ้น หรือถ้าให้ปลอดภัยที่สุดก็คือเลือกโทนสีกลาง ๆ ที่เข้าได้กับแทบทุกสีผิว จำไว้ว่าเมกอัพที่ทำให้คุณดูสวยเหมือนไม่ได้เมกอัพ ย่อมดีกว่าเมกอัพที่ดูเด่นเด้งออกมามากจนเกินไป

6. ไม่รู้จักพอ

          พอเป็นเรื่องของเล็บ มากกว่า ไม่ได้แปลว่าดีกว่า ความผิดพลาดที่ใหญ่หลวงที่สุดของสาว ๆ ก็คือการทาเล็บหลายชั้นเกินไป ความจริงแล้ว ยาทาเล็บต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงกว่าจะแห้ง ดังนั้นอย่าทาเล็บเกิน 2 ชั้น หากทำพลาดก็ให้ล้างออกแล้วเริ่มใหม่ทั้งหมด ถ้ารีบจริง ๆ จงข้ามชั้นที่ 2 ไป แล้วทาน้ำยาเคลือบสีทับ สีเล็บจะดูมันวาวยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องทาถึงสองชั้น

7. กับคิ้วจนบางเกินไป

          บาง ใช่ว่าจะดี ผู้หญิงมากมายที่กันคิ้วบางจนเกินไป ซึ่งจะทำให้ใบหน้าดูแข็งกระด้าง และดูรวม ๆ ก็คือแก่ลง ต้องถอนขนโดยเริ่มจากหางคิ้วมาตามกรอบโค้ง ไม่ใช่ถอนลงไปตรง ๆ ให้ดึงขนคิ้วตามทิศทางที่มันขึ้น โดยใช้แหนบที่มีคุณภาพดี เพื่อที่ขนคิ้วจะได้หลุดมาง่ายโดยไม่ต้องใช้แรงมากนัก

8. ปล่อยให้ริมฝีปากแห้งแตก

          ลิปสติกเป็นของสวยงาม แต่ก็ต้องมีการเตรียมตัวก่อนใช้กันบ้าง ผู้หญิงหลายคนมักทาลิปสติกหรือกลอสลงไปบนริมฝีปากที่แห้งแตกเป็นขุย ซึ่งทำให้ลิปสติกไม่เรียบเนียนและไม่สวยเท่าที่ควร เพื่อขจัดคราบแห้งแตกบนริมฝีปาก ให้ใช้แปรงสีฟันถูลงบนริมฝีปาก แล้วค่อยทาครีมขี้ผึ้งหรือลิปบาล์มบำรุงให้ริมฝีปากชุ่มชื้นก่อน เมื่อริมฝีปากของคุณนุ่มเรียบดีแล้ว จึงค่อยทาลิปหรือกลอสที่มีมอยสเจอไรเซอร์

9. ใช้ดินสอเขียนขอบปากมากเกินไป

          ไม่ว่าจะใช้ดินสอเขียนขอบปากอย่างไร คุณก็ควรจะใช้มันเพียงน้อย ๆ เท่านั้น ดินสอเขียนขอบปากอาจเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มาก และสามารถเปลี่ยนลุคริมฝีปากของคุณได้ในชั่วอึดใจ แต่คุณไม่จำเป็นต้องใช้ดินสอสีแดงคู่กับลิปสติกสีแดงเท่านั้นหรอกนะ ลองเปลี่ยนมาใช้ดินสอสีกลาง ๆ เขียนขอบปากและระบายริมฝีปากให้ทั่ว ลิปสติกจะติดทนนานขึ้น และเวลาที่กินหรือดื่ม สีปากก็จะค่อย ๆ จางไปอย่างเสมอกัน ไม่ใช่เหลือแต่เส้นขอบปากเป็นวง

10. ปัดบลัชออนต่ำเกินไป

          แม่อาจจะสอนเรื่องดีๆ ให้คุณหลายอย่าง แต่คงไม่รวมถึงเรื่องตำแหน่งการปัดบลัชออน สาวๆ หลายคนก็เลยปัดบลัชออนผิดตำแหน่ง ที่ซึ่งคุณปัดบลัชออนเป็นตำแหน่งที่จะดึงดูดสายตา ผู้คนให้หันมามอง คุณจึงต้องปัดมันในตำแหน่งที่พอเหมาะพอดีจริงๆ ถ้าปัดต่ำไปก็จะทำให้แก้มของคุณดูห้อยต่ำลง เพราะฉะนั้นเวลาปัดบลัชออนให้มองดูหน้าคุณในกระจก และปัดบลัชให้สูงกว่า จุดที่คุณคิดว่าควรจะปัดเล็กน้อย นั่นมักเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมเสมอ

11. แทนที่จะปิดกลับทำให้เป็นจุดเด่น

          คอนซีลเลอร์ที่ถูกสีจะทำให้หน้าคุณดูเนียนเรียบ แต่ถ้าผิดสีแล้วมันเป็นหายนะเลยล่ะ โดยเฉพาะคอนซีลเลอร์รอบดวงตาที่ผู้หญิงหลายคน มักเลือกสีผิด นั่นคือบ่อยครั้งที่สาว ๆ จะเลือกสีอ่อนเกินไป เพราะอาจเคยได้ยินมาว่าคอนซีลเลอร์ ควรต้องมีสีอ่อนกว่าเพื่อให้ดูสว่าง แต่นั่นหมายถึงอ่อนกว่าสีผิวใต้ตา ไม่ใช่สีผิวตามธรรมชาติของคุณ ดังนั้น ให้ทาคอนซีลเลอร์ที่มีเฉดสีเหลือง หรือสีแอพริคอตเพื่อปกปิดรอยคล้ำก่อน จากนั้นจึงค่อยเพิ่มความเปล่งประกายหลังจากที่รอยดำคล้ำหายไปแล้ว

12. ไม่รู้จักการเน้นความคมเข้มของดวงตา

          การเขียนขอบตากับการเน้นความคมเข้มของดวงตาเป็นคนละเรื่องกัน สาว ๆ หลายคนชอบใช้อายไลเนอร์สีดำกรีดขอบตาเพื่อขับดวงตาให้คมชัด แต่วิธีการนี้กลับจะทำให้ดวงตาดูแข็ง ๆ มากกว่าคมเข้ม วิธีที่ดีกว่าในการเน้นความคมเข้มของดวงตา และทำให้ดวงตาดูโตขึ้นก็คือทามาสคาร่าก่อน สักสองสามรอบ จากนั้นจึงค่อยทาอายแชโดว์แล้วเขียนเส้นขอบตา

13. เรียงลำดับผิด

          อย่าเขินอายกับการทาอายแชโดว์ การเริ่มแต่งหน้าด้วยการทาอายแชโดว์ก่อน จะช่วยประหยัดเวลาในการแต่งหน้าทั้งหมดได้ โดยเฉพาะถ้าคุณแต่งตาด้วยสีเข้ม ๆ อย่างสโม้กกี้อาย มันอาจมีเศษอายแชโดว์ร่วงหล่นลงบนผิวหน้า ถ้าแต่งตาทีหลัง คุณก็อาจต้องเริ่มต้นทารองพื้นและแป้งใหม่ แต่การแต่งตาก่อนคุณจะสามารถทำความสะอาดเศษอายแชโดว์ที่ร่วงหล่น แล้วค่อยทารองพื้นและแป้งได้ ทำให้ใบหน้าคุณไร้ที่ติแบบไม่เสียเวลา




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

0 comments: